2. เราจะต้องรู้สเปคเครื่องยนต์ว่า ตำแหน่งการจุดระเบิดที่รอบเดินเบา มีการจุดระเบิดที่กี่องศา
ก่อนลูกสูบถึงศูนย์ตายบน ( BTDC = Before Top Dead Center) อย่างเช่น
รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่น เวฟ 125 ธรรมดาที่ใช้คาร์บิว และใช้กล่องซีดีไอ นั้นสเปคมาจะเป็น
ดังกราฟด้านล่าง แต่การเช็คองศาการจุดระเบิดเริ่มต้น เขาจะกำหนดวัดกันที่รอบเดินเบา
ว่าเป็นไปตามสเปคหรือไม่ สาเหตุเพราะรอบเดินเบานั้น จะกำหนดองศาการจุดระเบิดคงที่
ไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือที่ 15 องศา แต่พอเร่งเครื่องเกิน 2,000 รอบ/นาที ตำแหน่งการจุดระเบิด
จะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นไป ทำให้การเช็คองศาจุดระเบิดที่รอบนั้นๆ ยากกว่ารอบเดินเบา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ