ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: มาศึกษา "ระบบปรับตั้งระยะห่างวาล์วแบบอัตโนมัติ"  (อ่าน 5465 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ระบบ ควบคุม วาล์ว แบบไฮดรอลิก ที่มีใช้ มาก่อนหน้า ใน   เครื่องยนต์  2tr-fe  ที่ประจำการอยู่ใน  toyota fortuner  toyota vigo  ตัวเบนซิน  ที่ตอนนี้ ถือเป็นเครื่องยนต์ที่ทนแก๊ส  บล๊อกหนึ่ง ที่มีการนำมาติดตั้งแก๊ส กันอย่างแพร่หลาย

   ในภาพ แสดงกลไก  ของระบบในการขับเคลื่อน วาล์วไอดี ไอเสีย   จากเมื่อ ก่อน จะเป็น การใช้  แคมลูกเบี้ยว  มาก่อน ลูกถ้วย  แล้ว ลูกถ้วย  ก็จะมา กด แกนวาล์ว ต่อ 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


กลายเป็น มีจุดหมุน  เป็น ลูกสูบ ไฮดรอลิก  เป็นจุดหมุน  แล้ว  มีกระเดื่องไปกด  แกนวาล์ว อีกทอดหนึ่ง     ลูกสูบ ไฮดรอลิก สามารถที่จะปรับตั้ง ตัวเองได้อยู่ตลอดเวลา  ปรับระยะห่าง การกด ให้เหมาะสม  เพื่อที่ไม่ให้  วาล์ว ยัน ขึ้นมา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     ภาพ กลไก ระบบ ขับเคลื่อนวาล์ว ของเครื่องยนต์ ที่มีระบบ ปรับตั้ง วาล์ว แบบอัตโนมัติ

- 1tr-fe 2,000 cc. ใน toyota inova ก็มีระบบ ปรับตั้งวาล์ว อัตโนมัติ แบบเดียว กับ 2tr-fe ที่อยู่ใน วีโก้ หรือ ฟอร์จูนเนอร์เหมือนกัน
อนาคต  เครื่องยนต์ ทุก บล๊อก ของ toyota ในไทย  ก็คง เปลี่ยน ไปใช้ ระบบ ปรับตั้งวาล์ว แบบอัตโนมัติ เหมือนกัน ทุก บล๊อก  เพื่อ  ผลด้านมลพิษ ที่น้อย อยู่ตลอดเวลา และ ลด การบำรุง รักษา ครับ
- ระบบวาล์ว ปรับตั้งระยะห่าง แบบอัตโนมัติ  มี อยู่ในเครื่อยนต์ Camry ตระกูล AR  คือในรุ่น  2.5 Dual vvt-i

 :-X  แหล่งที่มาของข้อมูล มาจากที่นี่่...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2564, 08:39:31 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   กลัวภาพจะไม่ชัด ไม่ใหญ่พอ เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติม แต่เป็นภาษาน่าจะอินโดนีเซีย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    น่าจะเป็นเครื่องมือสำหรับระบายแรงดันน้ำมันเครื่อง เพื่อที่จะได้ทดสอบการยุบตัว หรือการกักตัว ว่ายังทำได้ปกติหรือติดขัดหรือไม่
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    การทดสอบต้องจุ่มในอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ (กันสิ่งสกปรกทำให้ชิ้นส่วนติดขัด)
ทดสอบ
  - การเก็บน้ำมันเครื่อง  คือยืดได้แต่ยุบตัวไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2560, 16:29:28 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  - ถ้ามีน้ำมันเครื่องในระบบ ตัวอุปกรณ์จะไม่สามารถยุบตัวได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2560, 16:32:07 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  - แต่ถ้าไม่มีน้ำมันเครื่องในระบบแล้ว ตัวอุปกรณ์จะต้องยุบตัวได้ ไม่ติดขัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2560, 16:32:24 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  มาดูระบบปรับตั้งวาล์วในเครื่อง 2NR

The camshafts are installed in a separate housing, which mounted on the cylinder head - it simplifies the design and manufacturing technology of cylinder head. There are valve adjusters and roller rockers in the valve mechanism. The head cover is made of alloy and provided with oil delivery pipe for the rockers lubrication.

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

1 - camshaft bearing cap, 2 - camshaft housing, 3 - cylinder head, 4 - spark plug hole, 5 - exhaust valve, 6 - intake valve.


Timing drive - 16-valve DOHC, driven by single-row roller chain (pitch 9.525 mm). Hydraulic tensioner (with ratchet mechanism) is installed inside the cover, but is accessible through the service port. The chain is lubricated by separate oil nozzle.

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

1 - intake camshaft sprocket, 2 - damper, 3 - camshaft, 4 - camshaft, 5 - rocker arm, 6 - chain tensioner slipper, 7 - chain tensioner, 8 - exhaust camshaft sprocket, 9 - chain damper, 10 - intake valve, 11 - exhaust valve, 12 - lash adjuster, 13 - chain.

Lubrication

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

1 - VVT control valve (intake), 2 - VVT control valve (exhaust), 3 - camshaft sprocket (intake), 4 - camshaft sprocket (exhaust), 5 - chain tensioner, 6 - oil pump, 7 - oil strainer, 8 - oil filter, 9 - balance shaft, 10 - lash adjuster, 11 - oil jet.

 - ข้อมูลมาจากที่นี่...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2560, 16:42:53 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ท่านใดอยากศึกษาระบบปรับตั้งวาล์วอัตโนมัติ ในรถยนต์อีซูซุ ดีแมกซ์ บลูเพาเวอร์ ลองไปตากกระทู้ด้านล่าง
http://auto-nkp.com/index.php?topic=664.0

  เพื่อนสมาชิกครับ จะเห็นว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะหันมาใช้ระบบปรับตั้งวาล์วอัตโนมัติ โดยใช้น้ำมันไฮดรอลิก (น้ำมันเครื่องนั่นแหละ) เป็นตัวช่วยปรับ ถ้าเพื่อนสมาชิกเคยซ่อมรถจักรยานยนต์ พวก C70 C700 C900 คัสต้อม ก็จะพบว่ามีกลไกตึงโซ่ราวลิ้น ก็จะใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวช่วยในการปรับการตึงของโซ่ราวลิ้นเหมือนกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2560, 16:53:21 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่ติดตามกันมาครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37473
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai