ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัคร สมาชิก VIP ปีละ 300 บาท ได้สิทธิ์โหลดคู่มือการซ่อมเด่นๆ มากมาย☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥


ผู้เขียน หัวข้อ: สตาร์ทอืด เกือบยอม กับ Suzuki Step  (อ่าน 256 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • ผู้ดูแลชุมชน
  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 24736
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • อย่าลืม "เป็นผู้ให้" เมื่อได้ดี
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สตาร์ทอืด เกือบยอม กับ Suzuki Step
« เมื่อ: 06 ธันวาคม 2561, 17:17:22 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ก็ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่าแอดมินเป็นเสือกระดาษ นักวิชาการบ้าง เกินมั่งก็ว่ากันไป เพราะเวลาที่มีให้ 24 ชั่วโมงเนี่ย
    ต้องบอกก่อนว่าไม่พอใช้ 5 5 5 ส่วนหนึ่งก็ต้องใช้เป็นเวลาพักผ่อน (8 ชั่วโมง) เพราะถ้าไม่พักให้เต็มที่ ตื่นมามีแฮงค์
    เหมือนไปดื่มมา นี่แสดงว่า เราจัดเป็น สว. โดยไม่ต้องไปสมัครอะไร  กับใครที่ไหน (ตามยุคครับ) งานที่ได้รับมอบหมาย
    ก็ต้องเป็นงานสอน ๆ แล้วก็สอน จะเจองานจริงกับพวกท่านๆ ทั้งหลายก็น้อยครับ ก็อาศัยรถตัวเองบ้าง รถญาติบ้าง รถคน
    ใกล้ชิดเป็นหนูลองยา  เอามาให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ วิเคราะห์แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น การซ่อมแบบนี้อาจต้องใช้เวลา แต่
    การซ่อมก็มักจะได้ผล ตรงจุดครับ

          มีคนที่ไม่รู้จักกันโดยตรง แต่ได้รับการแนะนำจากคนที่เคยนำรถมาซ่อมกับเรา คันที่ว่าช่างจะผ่าเครื่องอย่างเดียว ทั้งๆที่
    รถสภาพดี เลยหนีช่างคนนั้นมาหาเรา

      - Wave 110 i เร่งแล้วสะอึก ช่างจะผ่า !!! เครื่องอย่างเดียว จนได้ทะเลาะกัน

          เมื่อซ่อมคันนั้นไปแล้ว ติดใจเลยแนะนำเพื่อนอีกคนที่ใช้รถ Mio วิ่งแล้ววูบ เปลี่ยนอะไหล่ไปเยอะแต่ไม่หาย
    ให้มาหา แก้หายขาดโดยแทบจะเรียกว่าไม่ใช้เงินสักบาท ก็ใช้สูตรที่แนะนำพวกเราไปที่กระทู้นี้

       - Yamaha FINO เร่งไม่ขึ้น เร่งแล้ววูบ

         แล้วคนคนนี้เองยอมรับในฝีมือ (ที่จริงอาจจะหวังซ่อมกับเราฟรีกว่ามั๊ง...) เลยไปแนะนำเพื่อนให้นำรถมาซ่อม
    อีกที
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ธันวาคม 2561, 05:45:04 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: auto-nkp.com

    ออนไลน์ Auto Man

    • ผู้ดูแลชุมชน
    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 24736
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • อย่าลืม "เป็นผู้ให้" เมื่อได้ดี
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สตาร์ทอืด เกือบยอม กับ Suzuki Step
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2561, 05:54:28 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    สตาร์ทอืด สตาร์ทได้บ้าง ไม่ได้บ้าง มันเป็นที่อะไร 
        มาดูประวัติรถกันสักนิด รถคันนี้เป็นเป็นรถของคนที่อยู่ในหน่วยกู้ภัยแห่งหนึ่ง เพราะติดไฟแว๊บๆ เพียบเลย
    ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง  หลังๆ มาไม่ค่อยได้ใช้งานอันอาจจะมาจากความที่มันสตาร์ทยากนี้

        พอได้รับรถมาก็ตรวจเช็คระบบไฟ พวกสายไฟที่เขาต่อเพิ่มเติม ลากกันระโยงระยาง อันไหนที่ไม่ได้ใช้
    ก็ตัดออกให้เหลือเท่าที่จำเป็น

        ทีนี้มาลอง.... สตาร์ทเครื่องกันดู เนื่องจากรถคันนี้เป็นรถสายพานออโตเมติค เวลาสตาร์ทต้องกำเบรกมือด้วย
    พร้อมกับกดสตาร์ท สังเกตุได้ว่าบางครั้งกดปุ่มสตาร์ทไปแล้ว มีเสียงรีเลย์สตาร์ทำงาน แต่ว่าเครื่องยนต์ดูเหมือนจะหมุนอืด/ไม่หมุน
    จึงหยุดสตาร์ท แล้วทำการสตาร์ทใหม่ บางครั้งก็สตาร์ทได้ บางครั้งก็ไม่ได้

        เลยสันนิษฐานว่า แบตเตอรรี่ไฟอ่อน จึงนำไปชาร์จแบต (สังเกตุแบตเตอรี่มีสภาพใหม่พอควร)


        หลังจากชาร์จจนไฟเต็มแล้ว ลองสตาร์ทดูคาเครื่องชาร์จกันเลย ปรากฏว่า
    ยังคงสตาร์ทอืดเหมือนเดิม แต่สังเกตุแรงเคลื่อนของแบตขณะสตาร์ท (ที่เครื่องชาร์จมีวัดโวลท์ด้วย)
    โวลท์ไม่ค่อยตกเท่าไหร่ เป็นไปได้ไง เพราะปกติเวลาสตาร์ทแรงเคลื่อนของแบตจะตกลงเหลือ
    ประมาณ 10 กว่าโวลท์

        เลยไล่เช็คสายไฟเมนของระบบสตาร์ท ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของไฟบวก ไล่จาก
    สายเมนสีแดงจากขั้วบวก ไปยังขั้วด้านหนึ่งของรีเลย์สตาร์ท อีกขั้วด้านหนึ่งของรีเลย์สตาร์ท
    ไปยังมอเตอร์สตาร์ท จับสายดูหลังการสตาร์ทสัก 3-4 ครั้ง สายนี่ ร้อนเลย

        ทีนี้ไปไล่สายทางด้านกราวด์กันบ้าง เริ่มจากขั้วลบของแบตเตอรี่ไปลงกราวด์ที่โครงรถมีสายไฟ
    สองเส้นต่อกันอยู่ ลักษณะเหมือนเจตนาจะต่อเพิ่มขึ้นมา จับสายดูรู้สึกได้ว่าร้อนผิดปกติ และจุดต่อ
    พันบิดเกลียวดูไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่ และสายสองท่อน เลยปลดออกเส้นหนึ่ง (ปลดออกแล้วสายยังถึง
    ขั้วลบอยู่)  เอาล่ะหวังว่าคงจะสตาร์ทลื่นปรื๊ดเลยนะ

        แต่แล้ว...  ดีขึ้นมานิดหนึ่ง แต่ยังคงอืดๆ อาดๆ เหมือนเดิม แสดงว่าไม่ใช่แล้ว
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ธันวาคม 2561, 06:56:27 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: auto-nkp.com

    ออนไลน์ Auto Man

    • ผู้ดูแลชุมชน
    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 24736
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • อย่าลืม "เป็นผู้ให้" เมื่อได้ดี
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สตาร์ทอืด เกือบยอม กับ Suzuki Step
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2561, 07:01:38 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เลยปลดขั้วหนึ่งของรีเลย์สตาร์ทที่ต่อไปยังมอเตอร์สตาร์ท นำมาต่อโดยตรงกับขั้วบวกแบตเตอรี่
    จี้เข้าไปตรงๆ เหมือนเราทำการสตาร์ท บางครั้งเครื่องหมุนได้ บางครั้งไม่หมุน เอ... มันจะเกี่ยวกับ
    มอเตอร์สตาร์ทไหมเนี่ย...

        เลยถอดมอเตอร์สตาร์ทออกมาลองภายนอก โดยใช้ตัวถังมอเตอร์สตาร์ทนาบกลับขั้วลบ
    ส่วนสายของมอเตอร์สตาร์ทนำไปจี้กับขั้วบวก สังเกตุดูการหมุนของมอเตอร์สตาร์ท ก็ดูเหมือนว่า
    จะปกติ คือจี้แล้วหมุนจี๋เป็นส่วนมาก

        แต่เพื่อให้แน่ในเลยตัดสินใจถอดแยกมอเตอร์สตาร์ทออกมาเช็คแปรงถ่านกันหน่อย
    พบเจอแปรงถ่านด้านหนึ่ง สั้นลงสักหน่อย เลยตัดสินใจเปลี่ยนแปรงถ่าน ราคา 120 บาท
    โดยหวังว่าว่าคงจะหมุนจี๋เลย

        แต่.... ยังคงหมุนอืดเหมือนเดิม
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: auto-nkp.com

    สตาร์ทอืด เกือบยอม กับ Suzuki Step
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2561, 07:01:38 »


    ออนไลน์ Auto Man

    • ผู้ดูแลชุมชน
    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 24736
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • อย่าลืม "เป็นผู้ให้" เมื่อได้ดี
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สตาร์ทอืด เกือบยอม กับ Suzuki Step
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2561, 07:07:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เล่นระบบไฟไปเกือบหมดหนทางล่ะ....
    แล้วมันเป็นที่อะไร หรือว่าเป็นที่รีเลย์สตาร์ท  คงไม่ล่ะเพราะเราต่อตรงมันก็ยังเหมือนเดิม

        เปลี่ยนแนวดีกว่า  มาเล่นทางเครื่องยนต์กันบ้าง

      - เปิดฝาครอบวาล์ว เช็คระยะห่างกัน ลองหาจังหวะเช็ควาล์วทีละตัว เท่าที่ลองขยับเช็คดู
    ระยะห่างวาล์วน่าจะอยู่ในจุดที่กำหนด

        ลองมองๆ ดูว่ารถรุ่นนี้มันมีระบบช่วยลดกำลังอัดหรือเปล่า  เท่าที่สังเกตุดู/หมุนดูตรงส่วนของ
    เพลาลูกเบี้ยวและตรงหน้าเฟืองเพลาลูกเบี้ยว ดูเหมือนว่าจะไม่มีระบบลดกำลังอัด  แล้วรถรุ่นนี้มันมีหรือเปล่า

       เลยไปโหลดแมน่วลจากเว็บเรานี่แหละ มาเปิดดูดูคร่าวๆ สรุปได้ว่าไม่มี (ที่จริงมันมี...)
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: auto-nkp.com

    ออฟไลน์ X-SARAWUT

    • VIP 62
    • VIP ปีที่ 4
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: พ.ค. 2562
    • กระทู้: 21
    • สมาชิกลำดับที่ : 9435
    สตาร์ทอืด เกือบยอม กับ Suzuki Step
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10 กันยายน 2562, 09:03:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ถ้ารถเดิมๆเปลี่ยนถ่านไดสตาทแล้ว เช็คสายไฟแล้วไดสตาทไม่ค่อยมีกำลัง. น่าจะเกิดจากทุ่นสึกคับ เท่าที่ผมเจอมา

    สตาร์ทอืด เกือบยอม กับ Suzuki Step
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10 กันยายน 2562, 09:03:34 »